Inside Out Outside In

Tối hôm qua có dịp trao đổi với vợ về quan điểm sống, mượn ý tưởng về inside out và outside in của một anh bên Fast software viết vài dòng.

Theo đó:

– Outside in là lối sống theo cách nhình nhìn của người khác, những người xung quanh.

– Inside out là lối sống theo cách của mình, không quan trọng đánh giá của những người xung quanh

Hiện nay, dù đã thay đổi nhiều nhưng lối sống outside in vẫn còn chiếm phần lớn trong quan điểm sống của mọi người.

Việt Nam vốn là nước có văn hóa làng xã sâu sắc. Ở đó, con người với con người có mối quan hệ hữu cơ, tương quan với nhau và phần nào có ảnh hưởng tới nhau trong cuộc sống của mỗi người. Vì thế, lối sống outside in vẫn chiếm phần lớn. Suy nghĩ, hành động, lời nói, cách ăn mặc … đều được cân nhắc đến phản ứng của người khác rồi mới được thể hiện. Những hành động, lời nói đó khi được cân nhắc nếu không được người khác đồng tình sẽ được điều chỉnh để người xung quan đồng tình hoặc không phản đối. Và tất nhiên, trong xã hội hiện nay, sống để được lòng tất cả mọi người thật khó. Và xét ở mức độ nào đó thì lối sống này làm đánh mất chính mình, mất tính cách cá nhân, tinh thần bị đè nén …

Lối sống này, xét về khía cạnh nào đó thì thường được lòng đa số người nhưng đôi khi lại làm mất đi bản chất, sự khác biệt của mỗi người.

Lối sống inside out thì khác, trong thời buổi này, khi mà người ta ít quan tâm đến nhau hơn, quan điểm không muốn dính líu đến người khác để tránh rắc rối thì lối sống này có cơ hội phát triển. Lối sống này sống theo suy nghĩ của bản thân, không quan tâm lắm đến ý kiến của người khác. Lối sống này có thể gây khó chịu và phản ứng của người xung quanh. Có thể bị chê là khùng, khác người, lập dị … nhưng cũng có thể lại làm cho một bộ phận nào đó thích thú vì sự độc đáo, khác biệt, bất ngờ. Có lẽ trong tương lai lối sống này sẽ chiếm phần đa.

Quan điểm của mỗi người mỗi khác, việc sống thế nào để đạt được mục đích tối thượng cho cuộc sống của mỗi cá nhân mới là điều quan trọng.