Nhân ngày sách nói chuyện về sách của tôi

Từ năm 1995, tại kỳ họp lần thứ 28 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, UNESCO đã quyết định chọn ngày 23-4 hàng năm làm “Ngày sách và bản quyền thế giới” (World Book and Copyright Day). Tại Việt Nam, Bộ VHTTDL cũng chọn 23-4 hàng năm làm ngày hội đọc sách của Việt Nam.

Nhân ngày hội đọc sách, kể một vài chuyện về sách của tôi.

Kỷ niệm về những cuốn sách đầu tiên tôi được tặng

Tôi sinh ra tại một làng quê nghèo của vùng đồng bằng duyên hải Bắc trung bộ. Ở cái vùng quê nghèo của tôi hồi đó, chẳng mấy người quan tâm đến sách, điều kiện để tiếp xúc với những cuốn sách của chúng tôi quả là hiếm hoi, có chăng cũng chỉ là những cuốn sách giáo khoa được sử dụng đi sử dụng lại qua nhiều thế hệ (lúc đó sách giáo khoa ít thay đổi vì thế nhiều thế hệ anh em trong đại gia đình chúng tôi sử dụng tới nát cả sách thì mới mua sách mới).

2 cuốn sách đầu tiên tôi được tặng vào năm tôi học lớp 2, có gia đình nhà bác tôi từ TP HCM về thăm quê, ông anh họ tôi (mr Tuấn) có cho tôi 2 cuốn sách trong bộ truyện cổ tích Việt Nam. Lúc đó, không những tôi mà cả lũ hàng xóm bạn bè, anh em của tôi cũng vô cùng thích thú, chúng tôi truyền tay nhau đọc ngấu nghiến 2 cuốn sách.

Cuốn sách tiếp theo tôi được tặng là năm tôi học lớp 7, lúc đó tôi đã biết ý thức được về sách và biết mình cần cuốn sách gì. Vào đầu năm học lớp 7, một hôm bố tôi hỏi con thích sách gì? tôi trả lời, con thích sách toán nâng cao (lúc đó, ở cái trường cấp 2 tôi học chủ yếu là học chương trình trong sách giáo khoa, tôi biết có sách nâng cao do có quen một người bạn cùng quê – cu Tuân lúc đó học ở trường chuyên Lê Hữu Lập, bọn tôi hay học nhóm chung với nhau, giờ cu Tuân đang làm Kế toán ở Hà Nội) . Thế là bố tôi mua tặng tôi cuốn sách toán nâng cao lớp 7 (phần Đại số). Không những thế, biết sở thích toán của tôi, sau này bố tôi còn “khuyến mãi” cho tôi mỗi tháng 1 số tạp Toán học và tuổi trẻ.

Một lần đốt sách

Lúc đó là vào khoảng năm cuối Đại học, hồi đó tôi còn ở trọ với những người bạn cùng quê ở một căn phòng trong khu Văn Thánh. Phòng trọ chật hẹp (với lại cũng không có tiền) nên không thể trạng bị cho mình một kệ sách cao ráo, đẹp đẽ. Sách cũng tôi lúc đó sếp chồng vào một góc phòng (tất nhiên cũng đã được kê trên tấm ván đặt trên những khúc gỗ). Vào một ngày đẹp trời tôi phát hiện chồng sách của tôi bị cả gia đình họ hàng nhà mối tấn công. Chúng biến sách của tôi thành thức ăn trong một thời gian dài mà tôi không hay biết. Và dường như tất cả sách mà tôi sưu tầm trong suốt 4 năm học đại học bị chúng tất công. Dù cố gắng vớt vát nhưng cũng chỉ cứu được non nửa số sách, còn hơn một nửa số sách chúng tôi đành phải ngậm ngùi nhìn nó đi theo thần lửa.

(Tôi đã từng chia sẽ truyện này tại đây»>)

Sách là quà tặng

Mỗi lần sinh nhật hay nhân dịp gì đó, ai hỏi tôi muốn quà gì, chắc chắn một điều là tôi sẽ trả lời là tôi thích đọc sách. Có ai đó nhờ tôi tư vấn tặng quà gì cho người thân hay bạn, đơn giản và ý nghĩa nhất là tư vấn tặng sách. Nói thật, tư vấn tặng một cuốn sách có ý nghĩa dễ hơi nhiều phải lựa chọn hằng hà sa thứ quà tặng có trên thị trường.

Thứ quà tặng không đắt về tiền nhưng có ý nghĩa nhiều và mang hàm lượng giá trị cao, theo tôi đó là sách.

Sở thích sưu tầm sách và đọc sách

Trước hết phải nói là tôi là người thích sách và đặc biệt thích mua, sưu tầm sách. Nếu như không có ai đó ngăn cản thì chắc chắn, nếu có tiền và đang ở trong nhà sách thích không bao giờ tôi đi về tay không (hehe, một sở thích tốn kém).

Mua sách thì nhiều nhưng lượng sách trên kệ chưa đọc hết thì vẫn còn kha khá. Việc đọc sách chưa được thực hiện thường xuyên, đây còn là hạn chế rất rất là lớn. Hy vọng, sau cái entry này thì sẽ sốc lại tinh thần.

Ước mơ về một phòng đọc sách cho ngôi nhà tương lai

Và cuối cùng, đây là ước mơ cho ngôi nhà tương lai. Một phòng đọc với một không gian của sách (tớ kết cái phòng đọc sách mà nhà vui thiết kế nên mượn cái hình qua đây). Hiện tại thì tương lai vẫn còn khá xa, hy vọng sẽ nỗ lực hết mình để rút ngắn cái tương lai đó lại. Còn hiện tại thì mục tiêu sẽ là sắp sếp lại quỹ thời gian để dành một ít cho sách.