5 cách để học một ngôn ngữ lập trình hoặc một nền tảng mới

Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp để học một ngôn ngữ hay một nền tảng mới, đây là 5 gợi ý của tôi, hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn.

###1. Học qua video trực tuyến Với nhiều người, họ học tốt hơn bằng việc xem và làm theo các videos. Có rất nhiều trang web cung cấp cho bạn các khoá học trực tuyến qua videos về công nghệ cũng như ngôn ngữ lập trình mới.

Ích lợi của việc học thông qua videos là bạn có thể tạm dừng lại các videos khi bạn đang làm các bài tập, có thể xem lại nếu không hiểu và muốn nghe lại. Bạn nghe thấy những gì họ đang nói và nhìn thấy code của họ trên màn hình.

Một website mà chắc chắn tôi muốn gợi ý bạn nên xem xét đầu tiên đó chính là Youtube. Với Youtube, bạn dễ dàng tìm được các videos hoặc chanel về ngôn ngữ lập trình hay nền tảng mà bạn cần học dựa trên từ khoá tìm kiếm.

Ngoài ra, một số website cung cấp các khoá học videos trực tuyến chuyên nghiệp của nước ngoài như:

Nếu là tín đồ của Microsoft, bạn có thể xem hàng trăm khoá học miễn phí tại Microsoft Virtual Academy

Các khoá học tiếng Việt thì rất ít, tuy nhiên bạn vẫn có thể tìm kiếm các khoá học phù hợp tại:

###2. Học qua sách Học qua sách là một phương pháp tuyệt vời. Ngày nay, với sự phổ biết của máy tính bảng, điện thoại thông minh hay các loại máy đọc sách, bạn có thể tiếp cận với sách hết sức dễ dàng. Một lợi thế của sách so với học thông qua các khoá học video trực tiếp là bạn có thể lưu trữ sách trên thiết bị của bạn, và bạn có thể học mọi nơi, ngay cả khi đang nằm nghỉ ngơi trên bờ biển hay đang đi trên máy bay …

Amazon là một nhà sách khổng lồ, nó có hàng ngàn cuốn sách về các ngôn ngữ lập trình hay các nền tảng. Với Amazon, bạn có thể xem trước sau đó có thể quyết định mua. Ngoài ra, nếu không muốn mua sách thì it-ebooks là kho sách đáng để bạn tìm kiếm và download. Các tín đồ của Microsoft cũng dễ dàng tìm được hàng trăm cuốn sách mà hãng này tặng cho cộng đồng của mình tại: Microsoft Virtual Academy

###3. Tham gia các khoá học tại các trung tâm Bạn có thể học một ngôn ngữ lập trình trong thời gian ngắn bằng cách tham gia một khoá học cụ thể tại các trung tâm có uy tín. Đây là một cách rất tốt để hiểu về chủ đề bạn đang học bởi vì bạn có thể hỏi và nhận được sự giải đáp trực tiếp từ giáo viên ở đó, đó là cái mà không thể có được khi học qua video hay sách.

###4. Học bằng cách tham gia giải quyết những bài toán, vấn đề cụ thể Một cách tốt để học một ngôn ngữ lập trình mới là tham gia giải quyết các bài toàn cụ thể, ví dụ như Project Euler. Website này cung cấp cho bạn hàng loạt những thách thức từ đơn giản đến phức tạp cần giải quyết. Thật là tuyệt vời khi tìm cách giải quyết bài toán cụ thể bằng chính ngôn ngữ bạn đang học, chắc chắn bạn sẽ nhớ rất lâu kiến thức cần học.

###5. Tìm một người hướng dẫn Hãy gặp và nhờ đồng nghiệp hoặc bạn bè của bạn, những người có kinh nghiệm trong ngôn ngữ/nền tảng mà bạn đang cần tìm hiểu đề nhờ tư vấn và hướng dẫn bạn. Cả 2 sẽ có những kinh nghiệm tích cực. Tôi thích chia sẽ kiến thức với mọi người. Nó bắt tôi phải tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn về chủ đề đó để tìm câu trả lời cho những câu hỏi mà tôi nhận được. Chia sẽ kiến thức cũng là một cách để củng cố và nhớ kiến thức lâu hơn.

Học từ những người khác, đặc biệt là những người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn nhận biết được các vấn đề chuyên sâu, các thủ thuật của ngôn ngữ lập trình hay nền tảng nào đó. Có thể bắt đầu một dự án thực tế, ở đó bạn làm hầu hết các công việc dưới sự giúp đỡ, có vấn của người hướng dẫn, họ sẽ giúp bạn nhận biết và hướng dẫn bạn từng bước hoàn thành kết quả.

Hy vọng, một vài lời khuyên trên đây sẽ hữu ích đối với bạn. Có thể chưa biết phương pháp nào là phù hợp, hãy thử tất cả và chọn cho mình một cái phù hợp.

Bài viết có tham khảo tại codeshare và biên tập lại cho phù hợp với đặc thù Việt Nam